Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Hàng loạt các sai phạm mới được phát hiện của các dự án chung cư nghìn tỷ

Sai phạm là điều mà các chủ đầu tư thường xuyên mắc phải khi xây dựng các dự án, công trình. Từ những công trình nhà ở thu nhập thấp, đến chung cư thương mại cao cấp đều mắc phải rất nhiều các sai phạm lên đến hàng nghỉn tỉ đồng. Trong thời gian ngắn vừa qua, thanh tra chính phủ đã kiểm tra và phát hiện hàng loạt các lỗi lớn tại những dự án chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tự điều chỉnh quy hoạch xây dựng


Rất nhiều đơn vị trốn tránh hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước

Để được cấp phép xây dựng, bất kì một dự án nào cũng phải qua rất nhiều khâu kiểm duyệt cũng như kiểm tra kĩ càng, từng bước một và phải tuân theo quy hoặc sử dụng, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt. Tuy nhiên, lại có không ít chủ đầu tư cố tình và ngang nhiên vi phạm cũng như tự điều chỉnh quy hoạch. Trong thời gian ngắn vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện và tổng số tiền phạt sai phạm lên đến hàng tăm tỉ đồng.
Không nộp nghĩa vụ tài chính
Để có thể xây dựng cả một dự án lớn trên một mảnh đất rộng ràng chục, hàng trăm héc ta, các công ty, tập đoàn xây dựng phải nộp số tiền sử dụng đất rất lớn lên đến hàng chục, trăm thậm chí cả ngàn tỉ đồng. Tuy nhiên, để trối tránh nghĩa vụ tài chính mà rất nhiều đơn vị đang chây lì không chịu nộp tiền cũng như cố tình nợ tiền sử dụng đất, hoặc không hoàn thành hết nghĩa vụ. Trong đợt thanh tra vừa qua, hàng loạt dự án đã bị phơi bày và phải chấp nhận đóng tiền sử dụng đất cũng như tiền phạt.
Sai về quy hoạch

Hàng loạt các dự án bị phát giác sai phạm trong thời gian vừa qua

Thông thường, trước khi triển khai xây dựng bất kì một dự án nào cũng có sẵn bảng quy hoahcj diện tích đất, diện tích sàn và diện tích sử dụng cụ thể cho từng hạng mục. Tuy nhiên, có không ít dự án chưa xác định được cụ thể phần diện tích tăng lên trong quá trình quy hoạch do sai phạm. Tiêu biểu như hàng loạt cái tên tuổi lớn như Khu đô thị Nam Thăng Long, Dự án khu nhà ở Trung Văn….Sai phạm trong quy hoạch dẫn đến sai sót về thu tiền sử dụng đất, số tiền thu được chưa chính xác. Thanh tra Chính phủ cần đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra để phát hiện sai phạm cũng như yêu cầu các chủ đầu tư phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét