Thứ Tư, 19 tháng 7, 2017

Thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh nhiều biến động

Đây là nhận định của các chuyên gia bất động sản, bởi thời gian gần đây theo báo cáo của các cơ quan chức năng thì bất động sản Thành phố Hồ Chí minh đang tồn đọng tới 500 dự án – con số đáng báo động.


Thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh tiềm ẩn nhiều rủi ro

Đánh giá tình hình bất động sản thời gian vừa qua

Hiện nay theo thống kê của cơ quan chức năng thành phố thì tồn kho bất động sản đang rơi vào mức 5.000 tỷ đồng ở 40/1200 dự án đã được kiểm tra. Đây là con số đáng báo động, cho thấy sự trì trệ của thị trường bất động sản. Những dự án bị tồn kho này không chỉ làm chậm trễ tốc độ phát triển mà còn gây lãng phí tài nguyên đất đai của quốc gia.
Theo ý kiến của các chuyên gia thì nhìn chung thời gian vừa qua, thị trường bất động sản rơi vào trạng thái chênh lệch giữa cung và cầu khá lớn. Các dự án bất động sản cao cấp, các biệt thự kiền kề có nguồn vốn lớn hiện đang vượt quá nhu cầu sử dụng người dân. Trong khi đó các căn hộ bình dân đang được khách hàng tìm kiếm thì lại vắng bóng. Điều này đã gây nên nghịch lí cho ngành bất động sản thành phố Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, hiện thị trường bất động sản chưa thực sự minh bạch. Tiền sử dụng đất là gán nặng cho các chủ đầu tư và khách hàng. Công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ, cơ chế bồi thường nhiều bất cập khiến cho thời gian giải phóng mặt bằng kéo dài hàng năm, dự án chậm triển khai.

Dự án được mua đi bán lại, khiến đình trệ xuất hiện dày đặc. Những chính sách tín dụng chưa thực sự phù hợp, không đáp ứng được nhu cầu dài hạn cho thị trường bất động sản tồn tại. Ngoài ra những khó khăn về mặt thr tục pháp lí cũng ẩn chứa nhiều khó khăn, cản trở thị trường bất động sản phát triển.


Nhiều dự án tồn đọng vốn nghiêm trọng

Đánh giá thị trường bất động sản cuối năm 2017

Nửa đầu năm 2017, thị trường bất động sản vẫn trong chu kỳ tăng trưởng nhưng sụt giảm tỷ lệ so với cùng kì năm 2016. Hiện nay, đứng trước nhu cầu về nhà ở bình dân, các chủ đầu tư đang chuyển xu hướng đầu tư sang các dự án này. Việc này hứa hẹn sẽ làm cho thị trường bất động sản nửa cuối năm có nhiều khởi sắc hơn.

Mặt khác, nhìn thấy được những hạn chế về mặt chính sách đang cản trở sự phát triển thị trường tiềm năng này nên nhà nước đã có nhiều cải cách, hứa hẹn sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư phát triển hơn nữa. Dự báo thủ tục hành chính sẽ đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều.
Bất động sản là thị trường có nhiều biến động, không chỉ ở thành phố Hồ Chí Minh mà còn có tính lây lan ra cả nước. Chính vì vậy, các nhà đầu tư, cơ quan chức năng và cả khách hàng cần thay đổi cách nhìn theo xu hướng mới để thị trường này khởi sắc trở lại.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét